Thursday, May 19, 2011

Trồng cẩm cù như thế nào?

Cẩm cù, có tên tiếng Anh là Hoya, là một giống dây leo sống bám trên cây rừng. Cẩm cù được tìm thấy nhiều ở Đông Nam Á và các đảo quốc thuộc châu Đại dương. Mặc dầu vậy, nó lại "nổi tiếng" ở các nước ôn đới!

Tôi không rõ cẩm cù được phát hiện ở Việt Nam bao lâu rồi, và tôi cũng không có ý làm một bài nghiên cứu khoa học về giống này. Ở đây tôi chỉ xin được chia sẻ cách tôi trồng cẩm cù để các bạn có thể mạnh dạn sưu tầm và nuôi trồng loại dây leo bình dị nhưng có hoa rất dễ thương này.
Xét về mặt sinh sống trong tự nhiên thì cẩm cù sống bám trên cây cao. Vào mùa mưa nó được uống nước mưa còn vào mùa nắng thì nó chỉ uống sương đêm, nếu có. Vì vậy chất trồng mà tôi dùng để trồng cẩm cù là loại dớn được bán rất nhiều ở Dalat.

Loại chất trồng này có thể giúp cẩm cù bám rễ tốt, hút được chất ẩm được lưu giữ trong dớn nhưng không làm úng rễ cẩm cù, vốn rất mảnh, vì dớn rất thông thoáng.
Có nhiều loại dớn trên thị trường; có loại dớn dùng để trồng lan hồ điệp, loại trồng lan Cattleya... Những loại dớn đó đắt tiền và tôi thấy không thích hợp vì cái thì giữ nước nhiều quá, cái lại không giữ tí nước nào. Duy chỉ có loại dớn "xay" Dalat là thích hợp nhứt.
Dớn "xay" Dalat được xay nhỏ ra từ những gốc và cành cây dương xỉ núi, có người còn gọi là Sơn tuế. Tôi thì không rành những danh từ khoa học thực vật nên chỉ nói nôm na từ thông dụng. Các bạn có thể mua loại dớn này ở chợ cây cảnh Dalat, hoặc những nơi bán vật dụng trồng cây ở Dalat. Giá cả rất dễ chịu.

Trước khi trồng, tôi thường ngâm dớn vào nước, xả nhiều lần cho sạch. Sau đó thì trồng đoạn cẩm cù vào rồi tưới đẫm một lần nữa là xong.
Tiếp theo, tôi sẽ treo chậu cẩm cù vừa trồng xong vào chỗ mát. Ở TSV, vào mùa mưa tôi thường treo cẩm cù ở dưới tán cây ngoài trời để chúng được hưởng nước mưa. Vào mùa nắng tôi treo cẩm cù trong nhà lưới để dễ bề tưới tắm.

Theo tài liệu này thì cẩm cù không thích khí hậu quá nóng hoặc quá lạnh, trong độ từ 15oC đến 25oC là tốt nhứt. Tuy vậy chúng vẫn có thể chịu đựng khí hậu nóng hơn, nhưng có lẽ nóng quá thì chúng ít trổ bông, tùy
một vài giống cụ thể.
Thực tế ở Đặng gia trang đã chứng minh: mặc dầu cùng giống, cùng chất trồng, chế độ chăm sóc giống nhau nhưng cẩm cù ở TSV liên tục trổ bông còn ở ĐGT thì ngược lại.
Tóm lại, cẩm cù là một giống tầm gởi rất dễ tính, sống sao cũng được. Chất trồng thích hợp nhất đối với chúng là dớn "xay" Dalat, chúng thích ở chỗ nhiều ánh sáng nhưng không bị nắng trực tiếp, và có nhiệt độ không quá nóng hoặc quá lạnh.

12 comments:

  1. Nhờ chị chia sẻ thêm bí quyết:
    1. Chọn chậu trồng cẩm cù: nhìn trên hình thì không phải là lại chậu trồng lan (vốn có nhiều lỗ)?

    2. Nếu ở SG thì không có dớn Đà lạt được: vậy xơ dừa hay bán ở các tiệm bán hoa lan: có dùng làm dớn cho cẩm cù được không ?

    3. Phân bón thế nào là tốt nhất?
    Ở nhà tôi được tặng 1 cây cẩm cù: trồng chậu gốm tráng men bình thường, chất trồng là tro trấu, bón phân vi sinh: tạm thời thấy em nó cũng phát triển: có lá và đọt mới mọc lên - nhưng liệu có phải là phương án chăm trồng tốt cho nó chưa: thì không biết.

    Cảm ơn chị.

    ReplyDelete
  2. Chào bạn GC: Rất vui được chia sẻ với bạn như sau:
    1/ vì cc của tôi được trồng ở Dalat nơi độ ẩm không khí thấp hơn Saigon nên tôi trồng bằng chậu đất nung chỉ có 1 lỗ thoát nước ở đáy. Nhưng ở Saigon thì tôi trồng bằng chậu trồng lan, để tạo độ thông thoáng để giúp cho rễ cây dễ bề phát triển tốt.
    2/ Ở SG không mua được dớn Dalat, tôi nghĩ bạn có thể dùng xơ dừa, không phải là cám/mụn xơ dừa, để trồng cc cũng được vì chắc là xơ dừa cũng dễ thoát nước như dớn. Song... xơ dừa không giữ được ẩm trong bản thân nó nhiều bằng dớn nên có lẽ bạn thử chêm thêm một ít dớn trắng để giúp cây đủ ẩm.
    3/ Tôi vẫn thường bón cho cc phân hữu cơ chậm tan có tên thương hiệu là Dynamic Lifter (bạn có thể mua ở shop Gino, trong QK7). Tần xuất cao nhất là mỗi tháng một lần. Thêm vào đó thỉnh thoảng tôi bón phân qua lá (phân dùng cho lan, pha loãng rồi xịt lên lá).

    Theo tôi biết, cẩm cù cũng giống như lan, là loại sống bám trên cây nên chắc là thích được thông thoáng bộ rễ. E rằng nếu trồng bằng tro trấu và trong chậu kín... thì sẽ không tốt chăng. Kinh nghiệm trồng cây của tôi mấy năm nay cho thấy tro trấu là loại chất trồng dở nhứt cho cẩm cù, nhất là trồng trong chậu men, vì tro trấu thì giữ nước quá nhiều còn chậu men thì không ngấm và thoát nước ra ngoài được.

    À, thêm tí thông tin để tiện xưng hô trong giao tiếp nhé: chủ blog năm nay 61 tuổi đấy :-))

    ReplyDelete
  3. Ôi, thế thì chủ nhân blog Chuyện trồng cây gần bằng tuổi cô của cháu rồi.

    Vậy từ nay xin phép gọi "cô' và xưng 'cháu'.

    Xin cảm ơn chia sẻ của cô về cẩm cù.

    ReplyDelete
  4. Chào chị Hà Xuân !
    Cám ơn chị đã giúp về bí quyết chăm sóc cây cẩm cù để khi nào tại Cần Thơ có hội chợ tôi cố tìm xem có dớn "xay" Dalat không ?
    Chào chị ?

    ReplyDelete
  5. Chào cô,

    Lại xin tiếp tục hỏi kinh nghiệm của cô về cẩm cù: cây ở nhà cháu đã chuyển sang chậu lan cho thoát nước tốt hơn, cây ra nhiều cành nhánh dài loằng ngoằng: nên bây giờ phải nghĩ đến việc làm cái lồng bằng kẽm (?) tròn tròn cho các em nó leo. Nhưng loay hoay mãi chưa biết làm cái đó thế nào, dây kẽm loại nào vừa chắc vừa trông không bị thô lỗ quá.

    Xin cám ơn cô nhiều.

    ReplyDelete
  6. Chào cô Hà Xuân.

    Con tìm vào blog của cô nhờ đọc lớp trồng hoa của chị em trên webtretho (mà con mới chỉ đọc nhưng chưa viết gì cả). Cũng nhờ webtretho mà con phát hiện ra cô là mẹ của bạn maichieuthuy. Thật là "hữu duyên thiên lý", vì cách đây 3 năm, do ham trồng cẩm cù nên con có trao đổi với maichieuthuy trên dalatrose. Viết qua viết lại trên dalatrose rồi con được maichieuthuy tặng một nhánh quỳnh, nên đã có dịp ghé ĐGT để nhận chậu hoa. Tiếc là giò cẩm cù của con hồi đó, tuy đã được maichieuthuy chỉ cách cứu cho khỏi vàng lá, nhưng vì con không có thời gian tìm hiểu kỹ cách chăm nên nó chỉ ra lá hoài một thời gian rồi không lớn được nữa. Lại thêm nghe maichieuthuy nói ở sài gòn trồng cẩm cù không ra hoa được nên con nản bỏ luôn. Chậu quỳnh cô và maichieuthuy tặng hồi đó con cũng không có duyên chăm được cho cây ra hoa.

    Giờ con lại đọc, lại thấy ham, lại muốn chạy kiếm vài giò cẩm cù để trồng lại :)

    Cảm ơn cô đã tận tình chia sẻ kinh nghiệm cho chị em. Con xin chia buồn với cô và gia quyến về việc của ông, và chúc cô sức khỏe.

    ReplyDelete
  7. Fragile: cô cám ơn con. Hôm nào có nhiều thời gian cô hẹn gặp con để tặng con cây quỳnh nhé.

    ReplyDelete
  8. Canary: cách làm cái "lồng leo" cho dây cc đơn giản nhất là dùng ngay cái móc treo chậu, rồi bện sợi kẽm vòng chung quanh 3 sợi dây treo để cho cc bò lên.
    Mình chỉ biết làm có thế!

    ReplyDelete
  9. cÔ ơi, ở sài gòn thì chõ nào bán cẩm cù ah

    ReplyDelete
  10. Xuantruong: ở Saigon có thể tìm mua cẩm cù ở đường Thành Thái Quận 10, hoặc những chỗ bán lan khu vực Quân khu 7 - Hoàng văn Thụ.

    ReplyDelete
  11. Chau chao co! chau rat thich cam cu, co dien dan nao chau cung vao doc ca. Tinh co qua anh chau biet co dang co quyen sach The genus Hoya, chau rat thich quyen nay nhung chua co dieu kien mua dc, hihi... den bay gio chau moi biet chu Blog 61 tuoi. Hon tuoi cua ba me chau nua. Cho nao co cam cu chau cung xin ve trong ca, va rat may la cac loai deu len het, nhung nhung cay la to nhu Hoya kremli hinh nhu the, lai rat kho ra re, co co the chia se kinh nghiem giam ra re dc khong? chau cam on co

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails