Friday, March 4, 2011

Tưới cây cho tốt

Đối với các loại cây trồng trong chậu, chúng dễ bị chết vì úng nước hơn là khô nước. Khô nước cây mất sức và chỉ chết sau nhiều ngày như thế. Còn úng nước thì cây chết liền, chỉ trong vòng 2, 3 ngày là đi toong. Cho nên chuyện tưới tắm cho cây trồng chậu rất chi là quan trọng; chúng ta phải biết cách tưới sao cho cây đủ nước mà không bị úng.


Chất trồng chậu giữ vai trò chính trong việc giữ nước cho bộ rễ hút. Nếu chất trồng quá mịn, quá chặt... nước sẽ bị giữ lại nhiều dẫn đến bộ rễ cây bị ngộp và cây chết. Ngược lại nếu chất trồng quá thô, quá thoáng... nước sẽ thoát đi hết không đủ ẩm cho bộ rễ phát triển. Do vậy mà chúng ta tưới như thế nào còn tùy thuộc vào chất trồng trong chậu nữa.


Trong một bài trước, tôi có giới thiệu loại chất trồng "không đất" mà chỉ toàn là những loại hữu cơ khác như trấu, than cũi đập vụn. Loại chất trồng này có ưu thế là vừa thoát nước tốt lại vừa giữ được ẩm độ cần thiết cho cây, sau khi chúng đã trương nước đủ. Điều này có nghĩa là, khi chất trồng này còn mới, chúng ta phải tưới thật đẫm có thể phải là nhiều lần trong ngày để giúp các chất hữu cơ trương nước. Sau đó, chúng ta chỉ cần tưới mỗi ngày một lần là đủ.  Với chất trồng này chúng ta không sợ "tưới quá tay" bởi vì chất trồng này đủ độ thoáng nên không giữ nước ở trong chậu.


Ngoài ra, chúng ta chỉ nên tưới cây trong chậu khi chất trồng trong ấy đã khô. Muốn biết vậy, chúng ta nên thọc ngón tay vào trong chậu để thẩm định xem chất trồng còn ướt hay đã khô.
Khi tưới cây trong chậu, chúng ta cũng nên tưới cho đến khi nào thấy nước thoát ra phía dưới chậu. Làm như vậy vừa bảo đảm đủ nước cho rễ, cũng đồng thời giúp cho bộ rễ vươn tới đáy chậu, vừa giúp loại bỏ chất muối do phân bón tích lũy lại trong chậu. Nếu chúng ta tưới quá ít, chỉ thấm mỗi phần chất trồng ở mặt chậu, bộ rễ cây sẽ "lười biếng" không vươn tới đáy chậu sẽ gây ra yếu rễ, cây không tốt.


Tóm lại, cây trồng trong chậu cần được tưới đúng cách để bảo đảm bộ rễ phát triển đầy đủ, có sức mạnh hút chất dinh dưỡng để nuôi cây.

6 comments:

  1. cảm ơn về bài viết về kỷ thuật trồng cây cảnh này của bạn

    ReplyDelete
  2. Cám ơn bạn đã để lại nhận xét.

    ReplyDelete
  3. cảm ơn đã chia sẻ kinh nghiệm tuyệt vời như thế này.

    ReplyDelete
  4. cảm ơn bạn nhiều, hy vọng bạn sẽ có nhiều bí quyết giúp cho mọi người trồng cây tốt hơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn các bạn đã để lại nhận xét tích cực. Thật ra những "bí quyết" này không phải tự tôi phát hiện mà là tích cóp từ kinh nghiệm của những người làm vườn "quốc tế" và của chính bản thân mình.
      Rất mong các bạn thường xuyên ghé thăm "Chuyện trồng cây" để tôi có thêm động lực sưu tầm kiến thức cho chính mình và chia sẻ cùng các bạn khác có cùng sở thích.

      Delete
  5. Cảm ơn cô Hà Xuân nhiều ạ. Con vẫn đang theo dõi topic trồng cây của cô trên Webtrethơ và đang học hỏi kinh nghiệm của cô. Con đang muốn dựng một cái vườn trên sân thượng cho mình, và đang học dần từng bước. Có gì con chưa hiểu mong cô chỉ bảo ạ.

    Nhihip.

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails