Wednesday, April 27, 2011

Trồng cây mọng nước bằng gì?

Cây mọng nước là những loại cây mà lá của chúng tích trữ phần lớn là nước, bao gồm xương rồng và các loại cây như Sao biển, Móng rồng, Sen đá, v.v... Ở Saigon người bán cây mọng nước thường trồng chúng bằng tro trấu; ở Dalat thì thấy trồng bằng đất đen Dilinh xay nhỏ + tro trấu. Những loại chất trồng này có ưu thế là mịn, giữ ẩm nhiều giúp cho cây mau bén rễ lúc mới trồng.


Nhưng cái hại của loại chất trồng đó là giữ quá nhiều nước và sau một thời gian sẽ làm cho rễ cây bị úng, cây trở nên còi cọc và chết dần nhất là khi được nuôi trồng ở những vùng miền có khí hậu nóng và ẩm, cho dù chúng ta tưới rất ít vì bản thân cây mọng nước đã có sẵn một lượng nước để nuôi cây.


Nếu quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy, ví dụ cây xương rồng dại thường mọc ở những đồi cát nắng nóng ven miền Trung. Ở đó chẳng ai tưới cho chúng và mùa khô ở Việt Nam kéo dài ít nhất là 6 tháng mà cây vẫn sống và phát triển.  Vì vậy muốn trồng cây mọng nước được tốt chúng ta cũng cần phải mô phỏng điều kiện sống tự nhiên của chúng, đặc biệt là chất trồng, đó là chất trồng phải thật sự thoáng, thoát nước tốt để không bị ẩm ướt. Muốn thế chúng ta chọn chất trồng cho cây mọng nước như sau:
- 3 phần đá granite đập vụn, hoặc đá thủy sinh, có đường kính khoảng 1-2 mm;


- 1 phần trấu mục hoặc trấu tươi;


- phân dynamic lifter.


Những chất này có nhiệm vụ vừa giữ ẩm, vừa thoát nước và cung cấp một phần dưỡng chất cho cây.


Với chất trồng như thế này, chúng ta có thể yên tâm để chậu cây mọng nước ngay ngoài mưa, không cần mái che và không sợ bị úng rễ bởi lẽ tất cả nước tưới vào đều thoát được hết ra ngoài, nhưng phần còn lại trong chậu vẫn đủ ẩm để rễ cây phát triển.

7 comments:

  1. bài của cô hay quá xá, trồng thanh long cũng vậy đó cô, chỗ nào đất sỏi đá nhiền, ít thit, nhiều cát trồng thanh long đã lắm, không hiểu sao mà trồng trên đất đó thanh long rất mau lớn tầm 1 năm rưỡi đến 2 năm là trái ra ì xèo rồi, còn trồng bằng đất thịt ôi thôi, thanh long nó chậm lớn có khi còn hi sinh luôn!

    ReplyDelete
  2. Hòa Thảo: thì tại thanh long cũng là cây mọng nước mà con :))

    ReplyDelete
  3. cô ơi, đá granite vụn mua ở đâu vậy cô?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngân Chi: con có thể mua đá thủy sinh, có bán ở những tiệm bán đồ nuôi cá kiểng, để dùng cũng được đó con.

      Delete
  4. giờ cháu mới biết đất trồng cây mọng nước gồm những gì,hèn gì trồng xương rồng bằng đất thịt nó vẫn lớn đều đều nhưng mà cây tròn nó toàn đẻ ra cây con dài ngoẵng thôi à.nếu trồng bằng xỉ than tổ ong trộn với cát và trấu thì có được không cô?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thương Lê: cháu cứ làm thử đi vì cô không có trồng bằng những chất đó nên cô cũng không thể biết là có được hay không.
      Về lý thuyết thì là như vầy: cây mọng nước, tự thân đã có nhiều nước để thích nghi với môi trường sống khắc nghiệt trong thiên nhiên của nó. Nếu chúng ta "copy" cái môi trường sống đó thì nó sẽ sống tốt; ngược lại nó sẽ còi cọc và chết.
      Cháu cứ tìm hiểu thêm...tùy loại cây, xem chúng sống ở những vùng miền nào, ở đó khí hậu và thổ nhưỡng ra sao...rồi làm theo là chắc cú.
      Xỉ than tổ ong, theo cô, đã ngấm đủ nước rồi nên chắc là không cần thêm trấu và cát. Có thể cháu thử có nhiều kích cở than tổ ong...loại nhỏ xíu (1-2mm) để chen lẫn vào loại to hơn (3-4mm).
      Túm lại là cô không rành về than tổ ong...cháu hãy thử nghiệm rồi cho cô biết kết quả với nhé.

      Delete

Related Posts with Thumbnails