Wednesday, June 8, 2011

Chữa bịnh "lá nổi gân xanh" cho các loại cây có bông

Một số loài cây có bông đẹp như dừa cạn (Vinca), dạ yên thảo (Petunia), cẩm tú cầu (Hydrangea), đỗ quyên (Azelea, Drododendron)... thường gặp một chứng bịnh lá cây màu xanh vàng, nhìn thấy rất rõ gân lá màu xanh.

Tuy nhìn thấy như vậy nhưng cây vẫn tươi, hoa vẫn nở có vẻ như bình thường.
Bịnh này được cho là kết quả của việc cây trồng thiếu sắt (iron deficiency), và cách trị bịnh rất dễ dàng, đó là hạ thấp độ pH trong chất trồng để cây có thể hút được chất sắt có sẵn trong đó.
Những loại cây đã liệt kê bên trên thường ưa thích chất trồng có độ pH dưới 6, nói nôm na là "đất chua". Nếu độ pH trong chất trồng vượt quá số này sẽ xảy ra hiện tượng thiếu sắt như trên. Chúng ta có thể hạ độ pH bằng các hóa phẩm thương mại.

Nhưng dễ dàng nhứt cho các "bà nội trợ trồng cây" là pha một ít dấm ăn vào nước rồi tưới cho cây. Tỉ lệ pha là 1 muỗng cà-phê cho 1 lít nước, tưới hàng tuần trong thời gian "chữa bịnh".
Song song với việc tưới dấm, chúng ta cũng có thể tăng cường bón phân, nhất là đối với những loại cây háu ăn như dạ yên thảo. Để tránh shock phân, chúng ta có thể pha loãng phân bón qua lá rồi tưới vào gốc, cách ngày.
Thực tế tôi đã làm như thế đối với chậu cây dạ yên thảo của tôi. Và sau hơn 2 tuần lễ, chậu cây đã không còn hiện tượng vàng lá như lúc mới mua về.

Trước khi chữa bịnh.

Sau khi chữa bịnh


Bạn có thể tham khảo thêm về bịnh thiếu sắt tại đây.

8 comments:

  1. Cô ơi cho con hỏi con dùng phân dynamite lifter. thì cách dùng cho cây thế nào vậy cô! Con cho mấy viên đó xuống đất và tưới nước lên luôn! hình như con nhớ cô có bài về cái này! nhưng giờ không tìm thấy! thanks cô nhiều!

    ReplyDelete
  2. Cô ơi cây chu đinh lan của con màu lá của nó rất nhạt và nổi gân lá lên! không biết chăm sóc như DYT của cô được không nhỉ? với lại cây chu đinh lan của con, còn bị den ở đầu lá nữa, con đang lo không biết nó bị bịnh gì đây! Cảm ơn cô nhiều!

    ReplyDelete
  3. Hương: nếu cây chu đinh lan của cháu có hiện tượng vàng lá và nổi gân xanh thì cháu cũng có thể tưới dấm cho nó như cô đã làm với DYT.
    Cô thấy chu đinh thường bị khô đầu lá; cây của cô cũng bị vậy hoài. Cô tìm hiểu thì thấy thông tin nói là do thiếu độ ẩm và cách khắc phục là tưới thường xuyên.
    Thông thường cô cũng làm giống cháu: bươi đất dưới gốc cây, xong cho viên phân dynamic lifter xuống, lấp đất lại và tưới. Cô phải "chôn" vì sợ tụi cún nhà cô, hoặc mèo, chuột xơi mất vì phân này có mùi cá!
    Cám ơn cháu đã ghé "Chuyện trồng cây" nha.

    ReplyDelete
  4. À cô ơi cho con hỏi thêm cái này nữa nha cái chất trồng perlite ấy mua ở đâu vậy cô? nếu không có thì có thể thay bằng chất trồng nào khác không cô? Cảm ơn cô nhiều!

    ReplyDelete
  5. Hương: cô cũng quên nói, nếu không có Perlite con có thể dùng than nát (kích cỡ 2-3mm) rồi trộn chung với trấu theo tỉ lệ 1-1 nhé.

    ReplyDelete
  6. Wow, may quá cháu đang định thu xếp cuối tuần ra hàng hoa hỏi xem có phân bón gì chữa bệnh vàng lá nổi gân xanh cho đám cây hoa Dâm bụt ở nhà không thì đọc được bài viết này.

    Để hôm nay về nhà áp dụng luôn.

    Cảm ơn cô.

    ReplyDelete
  7. Ôi hay quá nhìn hình em mới thấy y chang cây nàh em. EM cám ơn chị nhiều lắm ạ.

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails