Friday, June 3, 2011

Xác định ưu tiên trong công việc

Tiếp theo bài viết về "Xác lập mục tiêu", bài này tôi muốn chia sẻ cách tôi  vẫn áp dụng trong việc xác định ưu tiên trong công việc của mình, đặc biệt là trong việc làm vườn.

Xác định được ưu tiên trong công việc giúp chúng ta phân bổ nguồn lực (thời gian, công sức, tiền bạc, v.v...) hợp lý. Hai hai yếu tố cần phải quan tâm khi xác định ưu tiên là:
- Quan trọng
- Cấp bách
Việc quan trọng là việc có thể giúp bạn chắc chắn đạt được mục tiêu; việc cấp bách là việc cần phải thực hiện ngay tức thì nếu không mục tiêu của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
Vì vậy bạn phải xác định cho được, trong vô vàn những việc có liên quan đến "trồng cây, làm vườn", việc nào là quan trọng để tập trung nguồn lực thực hiện cho được và việc nào là cấp bách để thực hiện ngay tức thì.
Ví dụ việc quan trọng trong làm vườn là "chọn cây phù hợp". Và việc cấp bách trong làm vườn là "bắt sâu, thay chậu".
Muốn xác định được hai yếu tố này, bạn cần phải liệt kê một loạt những công việc bạn cần phải thực hiện để hoàn thành mục tiêu. Tiếp theo, với danh sách công việc đó, bạn lần lượt đặt những câu hỏi sau:
- Nếu tôi không làm tốt việc này thì mục tiêu chung sẽ như thế nào?
- Nếu tôi không làm ngay việc này thì mục tiêu chung sẽ như thế nào?
Dựa vào câu trả lời để xác định việc "quan trọng" hay việc "cấp bách" và thực hiện. Việc "quan trọng" thì phải làm đến nơi đến chốn; việc "cấp bách" thì phải làm ngay.

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta làm rất nhiều việc. Nhưng nếu không biết việc đó có quan trọng hay không chúng ta sẽ có thể làm dối. Hoặc nếu không biết việc đó có cấp bách hay không chúng ta sẽ có thể trì hoãn.
Cả hai trường hợp đều dẫn đến kết quả không tốt, gây căng thẳng cho chính bản thân và có thể cho những người chung quanh.
Thay lời kết:
Như nhiều người nghĩ, làm vườn là một công việc "trọn đời", không quan trọng cũng không cấp bách. Tuy vậy, nó có thể hữu ích cho cuộc sống của chúng ta. Trong việc làm vườn, nếu chúng ta có mục tiêu, có xác định ưu tiên, chúng ta sẽ không khó để có một khoảnh vườn xanh tươi quanh năm suốt tháng.
Mở rộng ra trong cuộc sống, nếu chúng ta có mục tiêu, có xác định ưu tiên, chúng ta sẽ không bị căng thẳng, đuối sức và cho dù bận rộn, chúng ta vẫn có thời gian cho việc làm vườn và hưởng thụ thành quả lao động nó đem lại.

No comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails