Wednesday, August 17, 2011

Cây xanh nội thất

Cây và hoa ắt hẵn không nhiều thì ít, mang lại cho chúng ta sự thanh thản bình yên! Chẳng thế mà nhà nào cũng chưng hoa trong phòng khách nếu không là quanh năm suốt tháng thì cũng vào những dịp lễ lạc hội hè.
Hoa đem lại màu sắc cho ngôi nhà nhưng chưng hoa trong nhà thì khá tốn tiền vì hoa chưng không được bền do điều kiện sinh trưởng của chúng đòi hỏi phải có nhiều ánh sáng, thậm chí là nắng và chúng ta phải thay đổi liên tục. Tuy vậy cũng có một vài loại hoa sống được trong nhà nhiều ngày.

Ứng viên đầu tiên cho loại này là Lan ý, tiếng Anh gọi là Peace lily. Lan ý có hoa màu trắng, lá xanh mướt rất dễ trồng và khá phù hợp với điều kiện ánh sáng yếu. Lan ý cũng phù hợp với mọi miền khí hậu, nhưng thích nhứt là khí hậu nóng ẩm.
Nếu bạn ở xứ lạnh quanh năm, như Dalat, bạn có thể trồng African violets để có hoa chưng trong nhà quanh năm suốt tháng. African violets cũng khá dễ trồng với điều kiện đảm bảo khí hậu thích hợp, từ 15o đến 25oC. Chúng có thể ở mãi trong nhà bên cạnh cửa sổ và trổ bông mút mùa, đợt nọ kế tiếp đợt kia.
Hồng môn / Anthurium cũng là ứng viên sáng giá để trồng trong nhà. Hồng môn có nhiều loại, loại cao to (gọi là đại hồng môn) và loại cao vừa (trung môn) thì không phù hợp trồng trong nhà lắm do chúng rất to. Ngược lại loại mini (gọi là tiểu hồng môn) thì trồng trong nhà ngon lành. Đặc biệt là loại Hồng môn thiên nga.



Ngoài những loại cây cho hoa này, bạn còn có thể chọn những loại cây chịu bóng râm để trồng trong nhà, trang trí và tạo cảm giác mát mẻ cho phòng khách nhà bạn.

Sáng giá nhứt là các loại fern / dương xỉ. Đặc biệt thích hợp chưng trong nhà là loại dương xỉ Maidenhair fern. Loại dương xỉ này thích hợp với mọi miền khí hậu.
Dây Ivy (tên tiếng Việt là thường xuân) cũng thích hợp trồng ở những chỗ nắng yếu. Tuy nhiên nếu trồng ở xứ nóng thì cây không bền như ở xứ lạnh.


Cây "càng cua kiểng" / peperomia cũng là một loại cây khá phù hợp để chưng ở phòng khách. Cây này thích hợp trồng ở xứ lạnh, nếu trồng ở xứ nóng thì phải chăm hơi cực hơn do cây có dạng mọng nước, dễ bị úng nếu khí hậu nóng ẩm nhiều.


Bên cạnh đó, bạn còn có thể trồng dây trầu bà, cây phát tài hoặc kim phát tài. Tất cả những loại cây này khá phù hợp với khí hậu nóng.


Tuy là cây chịu sống trong nhà, bạn cũng cần thỉnh thoảng cho chúng ra ngoài một vài tuần để "cải thiện".
Thêm một tí mẹo nhỏ để giúp bạn chưng cây trong nhà; theo đó bạn nên gom những chậu cây vào một chổ, tạo nên những "góc cây". Nếu đặt chúng rải rác, sẽ không tạo được ấn tượng mạnh; nếu cần bạn có thể đặt chúng cạnh những bức hình hoặc vật trang trí khác.

Chúc bạn có một phòng khách ấm cúng với cây và hoa điểm xuyết, xinh tươi.
GHI CHÚ: toàn bộ hình ảnh trong bài này đều thuộc quyền sở hữu của Túy Sơn Viên. Nếu các bạn muốn sử dụng, xin để nguồn trích từ blog này. Rất cám ơn.

2 comments:

  1. Cô ơi, con xin bổ sung 1 loài nữa cho khí hậu nóng là Tử la lan, không thua gì African Violets đâu cô

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails