Tuesday, September 20, 2011

Hạ gốc hồng môn / anthurium

Hồng môn / anthurium có nhiều loài và có loài thực chất là một loai cây leo, chúng có thể vươn lên rất cao từ dưới gốc, tựa vào một vật nào đó, rồi lại trổ những cái rễ xuống đất để hút dinh dưỡng.
Khi trồng trong chậu một thời gian, cây trở nên lêu khêu, nhất là loại "trung môn", (tức là loại có bông to, lá to nhưng màu tươi; khác với loại cũng có bông to lá to nhưng màu hơi tối). Cây hồng môn này ở TSV đã trồng được 6 năm; giờ đây nó không còn đứng vững trong cái chậu của nó mà ngã nghiêng thế này.
Và tôi quyết định "hạ gốc" cho nó, để lấy lại dáng hài hòa giữa cây và chậu.
Hồng môn thích hợp được trồng bằng dớn. Trước đây tôi trồng bằng dớn bay, loại dớn 'bùi nhùi', đắt tiền. Nhưng giờ thấy không cần thiết như thế nên tôi trồng bằng dớn xay, rẻ tiền hơn rất nhiều. Trước khi trồng tôi ngâm dớn vào nước để cho nó trương đủ nước.
Kế tiếp tôi chọn đoạn thân có rễ đang phát triển và cắt tại đó.


Xong tôi bẻ bỏ bớt lá để tránh cho cây bớt bị shock vì mất nước qua lá.


Và sau cùng là trồng đoạn hồng môn (ngọn) đã cắt ngắn và tỉa tót xong.


Do dớn đã trương đủ nước nên những ngày đầu vừa trồng tôi không tưới tắm gì cho cây cả, đề phòng nước ngấm vào vết cắt làm úng cây.
Cây hồng môn trồng bằng dớn có bộ rễ phát triển rất khỏe mạnh.
Những người trồng hồng môn để lấy bông bán chợ thường tỉa hết lá trên thân cây, chỉ chừa lại 1 lá duy nhất vì cái lá đó sẽ ôm cái bông. Người ta nói làm thế để cây tập trung trổ bông quanh năm.


Giờ thì tôi chỉ còn chờ đợi để cây hồng môn này phát triển trở lại đẹp đẽ như xưa.

3 comments:

  1. it is great !
    thanks alot.
    Con mong cô share nhiều cách trồng cây khác như lan,..

    ReplyDelete
  2. Cô ơi cây Hồng môn của con là một khóm to, còn tách ra làm nhiều cây nhỏ có ảnh hưởng gì không cô? mà cây của con toàn ra lá thôi không thấy bông gì cả, hay con phải cắt bớt lá đi cô nhỉ?

    ReplyDelete
  3. Chào MiMi...cháu tách cây hồng môn ra không ảnh hưởng gì, nhưng như vậy nhìn nó...ốm chăng?
    Dân trồng bông ở Dalat nói nên tách bỏ bớt lá của hồng môn, chỉ chừa lại 1 lá trong cùng thôi để kích thích cây trổ bông. Cháu thử làm xem. Nhưng có lẽ nên chừa 2 lá nhìn cho đỡ trống!
    Chúc cháu thành công.

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails