Sunday, September 4, 2011

Trồng chậu 3-C

Trước giờ khi trồng hoa vô chậu, chúng ta thường trồng "mỗi chậu một cây"; cây lớn thì dùng chậu lớn, cây bé thì dùng chậu nhỏ.
Cái dở của việc trồng như thế là cây cối nhìn rời rạc, không tạo được ấn tượng, và đặc biệt là rất "gượng gạo", không tự nhiên như khi nhìn vào một khóm cây ngoài thiên nhiên.


"3-C" là cách gọi tắt của "Chủ-Chen-Chùng", chuyển ngữ từ khái niệm "Thriller-Filler-Spiller" là cách trồng gọp 3 cây (hoặc 3 loại cây) vào cùng một chậu, tạo thành một khóm hoa cao thấp, nhiều màu sắc như vốn có trong thiên nhiên.


Để trồng một chậu 3-C, chúng ta cần có 3 cây, đảm nhiệm 3 vài trò khác nhau trong chậu cây: một cây có màu sắc, hoặc kiểu dáng, hoặc chiều cao nổi bật dùng làm cây chủ trong chậu. Cây chủ thoạt tiên sẽ thu hút ánh mắt của người nhìn vào chính nó, sau đó ánh nhìn sẽ lan tỏa ra các cây khác trong chậu. Tôi hay dùng từ "Chủ" để thay cho từ "Thriller" của tiếng Anh để gọi cây này.


Tiếp theo chúng ta cần có 1-3 nhỏ hơn để đảm nhiệm vai trò "Chen", tức là mọc chen chúc trong chậu, tạo cảm giác "xôm tụ" cho chậu cây. Trong tiếng Anh, cây "Chen" được gọi là "Filler". Về cây "Chen" chúng ta nên dùng những loại cây có thói quan phát triển nhanh để mau làm kín chậu.


Cuối cùng là cây "Chùng" (tiếng Anh là "Spiller"). Cây chùng nên là loại cây có dạng rủ, buông lơi để làm mềm cả chậu.


Ba loại cây Chủ-Chen-Chùng, nên được chọn sao cho có được sự tương phản (contrast) hoặc là tương đồng (compliment) với nhau. Tương phản tạo sự hưng phấn; ngược lại tương đồng tạo sự bình yên.




Chúng ta có thể tạo sự tương phản trong chậu 3-C bằng màu sắc của cây hoặc bằng kết cấu của lá, ví dụ lá kim và lá phiến; lá tròn và lá thuôn, v.v... Sự tương đồng cũng thế.
Lưu ý:
- Đặt cây "chủ" ở giữa chậu, cây "chen" chung quanh cây "chủ" và cây "chùng" ở một mép chậu. (Nếu chậu để sát tường - chỉ nhìn thấy một mặt trước, đặt cây "chủ" phía mép sau của chậu, cây "chen" hai bên cây "chủ" và cây "chùng" ở mép trước của chậu.)
- Chọn kích thước chậu sao cho hài hòa với kích thước cây và bộ rễ của cây.
- Chọn cây trồng có cùng chế độ ánh sáng và nước tưới để bảo đảm nguyên chậu phát triển tốt.
- Sử dụng loại "chất trồng không đất".

No comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails