Saturday, September 10, 2011

Khi cây còi cọc

Thường khi thấy cây cối của chúng ta không phát triển tốt, cây còi cọc hoặc không trổ bông... chúng ta liền bón phân cho chúng vì nghĩ rằng chúng bị còi là do thiếu dinh dưỡng.
Cây thiếu dinh dưỡng là đúng; song việc sửa sai bằng cách bón phân cho chúng chưa hẵn là đúng bởi vì nếu bộ rễ của cây không tốt thì cho dù chúng ta có bón bao nhiêu phân, rễ vẫn không thể hút được chất bổ dưỡng trong phân và cây vẫn cứ còi cọc, đặc biệt là đối với cây trồng chậu.


Vậy trong những trường hợp đó chúng ta phải sửa sai như thế nào?
Trong kinh nghiệm trồng trọt của tôi, khi cây trong chậu bị còi, tôi thường kiểm tra bộ rễ bằng cách nhấc cây ra khỏi chậu. Nếu cây bật lên với chỉ một tí đất bám ở gốc và rễ cây có màu đen thì chứng tỏ cây bị còi vì rễ không phát triển và không hút được chất dinh dưỡng. Trong trường hợp này tôi sẽ thay chất trồng cho cây chứ không phải bón phân.

Hình trên đây trích dẫn từ Google Search

Chất trồng đúng, nghĩa là thông thoáng, giữ ẩm nhưng thoát nước tốt, sẽ tạo được những kẻ hở để không khí len lỏi vào chất trồng, nuôi rễ, giúp rễ khỏe mạnh để nuôi cây. Khi đó, nếu nhấc cây ra khỏi chậu, tôi sẽ thấy bộ rễ phát triển bao quanh bầu "đất" và rễ cây trắng muốt.


Với bộ rễ khỏe mạnh như vậy, cây sẽ được nuôi dưỡng tốt và nếu cây vẫn không xanh tốt thì lúc bấy giờ tôi mới cần phải bón phân.
Tóm lại, nếu bạn thấy cây trồng của mình, đặc biệt là cây trong chậu, không phát triển tốt thì hãy kiểm tra bộ rễ của cây trước khi bón phân. Nếu bộ rễ tốt, bám hết chất trồng, mà cây không được xanh tốt thì bạn hãy bón phân để bổ sung dinh dưỡng. Ngược lại nếu bộ rễ còi cọc, thay vì cố nuôi cây bằng phân bón, bạn hãy thay chất trồng thích hợp cho cây để giúp cho bộ rễ phát triển tốt trước đã. Vì nếu bộ rễ xấu, cho dù có bón phân, nó cũng không thể hút được chất dinh dưỡng để nuôi cây mà có khi phân còn có hại thêm cho rễ!


Chúc bạn có những chậu cây trồng xanh mướt, trổ bông rực rỡ.

8 comments:

  1. Cái chậu lan chi và ivy đẹp quá !
    Ivy cũng cần nơi có khí hậu lạnh hở chị?
    sao ở SG em thấy nó xơ xác thế nào ấy !
    Hoa lan chi trổ xong có bền không nhĩ?
    Em thấy chậu "2c "'này ,nhìn yêu quá..
    Em đang mơ mộng 1 cái Shop flower ,thể nào cũng phải "chôm" cách phối cây này của chị,.
    Em Cúc.

    ReplyDelete
  2. Cái chậu lan chi trổ hoa ở chung với ivy nhìn yêu quá đi!
    Chị nhĩ?

    ReplyDelete
  3. Cúc: cỏ lan chi ở xứ nóng không thấy trổ bông, còn ở Dalat thì tới mùa là trổ bông. Bông của nó cũng khá bền.
    Ivy cũng là dân xứ lạnh, nhưng mình thấy khu bán cây Thành Thái có bán nhiều chậu nhìn cũng mướt lắm đó.
    Flower shop thì bán bông cắt cành hay là bán cây trồng chậu hả Cúc?

    ReplyDelete
  4. Ở chân cầu SG có 1 chổ gọi là Thảo Điền ,chị đã đến chưa ? Có mấy cái Flower shop nhìn cũng phong cách lắm.
    Em thấy họ vừa bán hoa cắt cành lại vừa đủ loại cây trồng ,toàn lá cũng có,mà hoa cũng có .Có điều ..không biết họ có nguồn hàng ở đâu mà chậu với vật trang trí nhìn" độc " lắm !Chị à.
    Khách hàng đa phần là Tây,tha hồ .."chặt chém" chị nhĩ?
    Chỉ là ..nhà mình không có "cửa "ở đó, còn thuê ư? tiền mặt bằng mắc.."pàcố" !
    Thế nên người ta mới nói là {chỉ dám]mơ mộng thôi mà !
    Chị hỏi thầy Google đi, nó lên nhiều hình lắm.!

    ReplyDelete
  5. Lâu nay đám cây nhà con bị còi, con cứ tưởng là đất hết chất, nên cứ cố bón phân cho nó. Đọc bài này của cô xong, con về túm cổ tụi nó xách lên hết mới thấy, rễ đứa nào cũng được có xíu xiu mà đen thui :( Con thay chất trồng cho tụi nó hết rồi, chả biết có kịp nữa ko cô ạ. Nếu k kịp thì coi như con đóng học phí :D Con cảm ơn cô nhiều vì những bài viết bổ ích ạ. Con chúc cô luôn khỏe mạnh, hạnh phúc để tiếp tục trồng cây, ngắm hoa và viết bài đặng giúp tụi con k làm chết cây :D

    ReplyDelete
  6. Thúy Hằng: rất vui là bài viết đã giúp được con tí chút. Chúc con trồng cây tốt.

    ReplyDelete
  7. Cô ơi ! con ở SG. Con ngưỡng mộ từ lâu lắm rồi. Chúc cô và gia đình nhiều sức khỏe và hạnh phúc. Cô cho con hỏi, con nhớ có đọc ở đâu đó của cô là trồng hoa súng bằng cát phải kg cô. Con trồng hoa súng trong thùng xốp to, nhưng sao lá nó cứ bị úng và hư dần, con để trên sân thượng và có nắng rất nhiều. Cô chỉ cho con vài chiêu nha cô. Cám ơn cô rất nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mypooh: cám ơn con đã "ngưỡng mộ" cô nha :)
      Con có thể trồng súng bằng cát, nhưng hàng tháng phải cho nó "ăn" thì nó mới phát triển và trổ bông được chứ chỉ có cát nó sẽ không lên nổi đâu.
      Muốn bón phân cho súng, cô hay lấy một mẩu giấy báo nhỏ, cho khoảng nửa muỗng cà phê phân chậm tan NPK vào giấy, gói lại rồi nhanh chóng nhét vào chỗ gần gốc của cây súng.
      Vài ngày sau, cây súng sẽ lên lá mới và cũng sẽ lên nụ trổ bông đây.
      Những lá súng bị úng, khô...cô đều ngắt bỏ, chỉ chừa lại vài lá cho nó quang hợp thôi. Cô nghĩ nếu để lá nhiều quá có khi nó mải nuôi lá mà không chịu trổ bông cũng nên.
      Chúc con thành công.

      Delete

Related Posts with Thumbnails