Monday, November 14, 2011

Làm túi phân bón cho lan

Vừa rồi về Danang, không có sẵn túi phân cho lan, tôi đã phải đi mua túi phân bán sẵn ở tiệm cây kiểng với giá mắc điếng: một gói nhỏ xíu bên trong đựng phân Dynamic lifter được bán với giá 2,000 đồng!. Tính ra một ký lô phân Dynamic lifter có thể được bán với giá có thể từ 50,000 đồng đến 100,000 đồng!  Không tưởng tượng được sao mà mắc thế?!
Tôi nghĩ chắc cũng có nhiều người muốn "tự chế" cái túi phân để dùng cho các chậu lan nên sáng nay, nhân lúc bón phân cho lan, tôi thực hiện luôn loạt hình ảnh này để minh họa cách tôi làm các cái túi phân cho lan.

Hình 1: Đây là những cái túi trà Atichoke, đã dùng xong.


Hình 2: Dùng kéo cắt bỏ một cạnh của túi trà, và bỏ hết trà bên trong.


Hình 3: Những cái túi trà đã làm vệ sinh sạch sẽ, hong khô chuẩn bị được cho phân vô.


Hình 4: Dùng muỗng đổ phân NPK (có hàm lượng các chất thích hợp) vô túi với lượng vừa đủ cho cái túi


Hình 5: Gập mép túi lại, và ta sẽ có những túi phân NPK, sẵn sàng được đặt lên trên những chậu lan để bổ sung dinh dưỡng cho cây lan.


Chúng ta cần phải có những cái túi phân này vì không bón phân trực tiếp lên chậu cây lan được, do chất trồng là than, không có độ khít, nên các hạt phân sẽ chảy/lọt hết ra ngoài gây lãng phí.

2 comments:

  1. Theo con là! Phân dễ bị chảy nước, mà phong lan cần nhiều độ ẩm nên phân càng dễ chảy nước hơn! Con thì con chơi phân bón qua lá vì nhà con không thiếu mấy cái này, má trồng Thanh Long nên xài ké!

    ReplyDelete
  2. Hòa Thảo: con dùng phân bón qua lá thì tốt rồi, nhưng nó mất nhiều thời gian. Còn cái loại phân mình bỏ trong túi rồi đặt lên trên chậu lan là loại phân chậm tan, nên nó không dễ bị chảy nước đâu. Với lại, nó chảy nước thì rễ cây nó hút, đúng bài rồi còn gì :)

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails