Tuesday, January 11, 2011

Có nên thụ phấn cho huệ mùa đầu tiên hay không?

Vừa rồi mấy cây huệ Royal Colors của tôi trổ bông và tôi rất muốn thụ phấn cho chúng để nhân giống. Tuy nhiên vì mấy củ huệ này đã qua quá trình xử lý và lại vừa trổ một loạt bông nên nhìn chúng thấy teo tóp tôi rất ái ngại.


Theo suy nghĩ chủ quan của tôi, củ huệ đã bị mất nhiều sức khi trổ bông. Nếu bắt chúng phải nuôi thêm trái/hạt thì sợ rằng chúng sẽ càng mất thêm sức và biết đâu mùa bông sau chúng không trổ bông được nữa.


Nhưng sau khi tìm hiểu tài liệu thì được biết rằng củ huệ không hề bị mất thêm sức nếu phải nuôi trái nuôi hạt bởi vì nếu củ huệ đủ sức đẩy vòi bông ra khỏi củ và trổ, thì nó cũng đủ sức nuôi trái nuôi hạt bình thuờng.


Để dẫn chứng cho điều này, có người còn cho biết vòi bông của họ bị gãy sau khi thụ phấn, nằm chỏng chơ trên giàn kê cây, vậy mà trái vẫn đậu và hạt vẫn mẫy! Hay thật!
Vậy thì chẳng còn gì phải ngại, tôi sẽ tìm cách thụ phấn tiếp những củ huệ RC đang bông thôi.

3 comments:

  1. Cháu chào cô!hihi..cháu cũng đang làm đề tài về hoa Lan huệ,càng tìm hiểu về loài hoa này cháu lại càng thích..hi..tình cờ cháu ghé vào blog của cô..cháu thấy ngưỡng mộ cô lắm lắm ạ..Nhưng cháu còn nhiều thắc mắc về Lan huệ lắm..Cô giúp cháu với nhé!
    Cô ơi.Khi lai hoa Lan huệ ấy, cháu chẳng hiểu sao khi đó là vào cuối tháng 3 vừa rùi, không mưa mà cháu thụ phấn nó chẳng đậu quả gì cả? khi đó cháu lấy dòng Lan huệ Đỏ nhung với Lan huệ Trắng làm thí nghiệm, toàn thất bại thui ạ.
    Với cả cô ơi sức sống hạt phấn của Lan huệ có khác nhau ở đầu vụ, giữa vụ với cuối vụ nở hoa không ạ, thứ tự nở hoa trên 1 cụm ấy có khác nhau không cô?
    hihi..cháu rất mong nhận được hồi âm của cô ạ...

    ReplyDelete
  2. Cháu chào cô..cháu đang mún tìm hiểu về hoa Lan huệ.Càng tìm hiểu cháu lại càng thích loài hoa này.hi.tình cờ cháu ghé vào blog của cô, kiến thức của cô rộng quá, cháu thấy ngưỡng mộ cô lắm lắm ấy ạ..
    Cô giúp cháu giải đáp mấy vấn đề này được không ạ..
    Từ tháng 3 vừa rùi, cháu lai mấy dòng Lan huệ (Đỏ nhung, Trắng) sao không đậu quả được mấy cô ạ, mà tháng đấy cũng không có mưa nhìu..hix
    Mà cô ơi, sức sống hạt phấn có khác nhau ở đầu vụ, giữa vụ với cuối vụ không ạ. Cả thứ tự nở hoa trên 1 cụm nữa, nó có ảnh hưởng đến sức sống hạt phấn của Lan huệ không cô..
    hi.Cháu rất mong nhận được hồi âm của cô ạ!

    ReplyDelete
  3. Phạm Hoa: thật ra "kiến thức" của cô là góp nhặt thôi chứ cô thật tình là không có nghiên cứu cá nhân...cho nên những câu hỏi mang tính chất khoa học và cụ thể...thì cô cũng mù tịt giống như cháu thôi :)
    Theo những gì cô biết, khi mình thụ phấn lan huệ có trường hợp đạt hoặc không đạt là do:
    - sức sống của củ lan huệ lúc đó. Có thể củ lan huệ không đủ khỏe để nuôi trái dẫn đến hư hỏng trái đã đậu; hoặc...
    - chất lượng phấn và vòi nhụy không đủ khỏe để thụ phấn; hoặc...
    - một vài loại lan huệ thuộc type "Tet" hoặc "Dip" (Cô dùng chữ viết tắt vì cô...quên chữ nguyên mất rồi!) gì gì đó mà nó không thể chấp nhận phấn của cây huệ khác.
    Ngoài ra...kinh nghiệm của cô là...bông huệ trổ lúc củ đã có rễ, hút được đầy đủ dinh dưỡng, thì khả năng cho phấn và thụ phấn đều "hình-như-là" cao hơn cái bông trổ ra lúc củ huệ chưa có rễ.

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails