Tuesday, March 1, 2011

Cây ngủ, cây thức

Người mình trồng cây làm vườn ở xứ nóng, quanh năm độ ẩm cao nên cây cối hầu như không bao giờ phải "ngủ", hoặc rất ít loại cây "ngủ".  Ngược lại ở những nơi có khí hậu thay đổi theo mùa, phần lớn cây cối đều "ngủ" vào một mùa nhất định nào đó tùy theo từng loại cây, một số "ngủ" vào mùa đông giá rét nhưng một số khác lại "ngủ" vào mùa hè nóng bức.


Vậy cây "ngủ" hoặc không "ngủ" cần phải được chăm sóc như thế nào?

Khi cây "ngủ" là lúc nó ngừng phát triển do đó chúng ta không cần phải chăm sóc gì cả mà chỉ cần duy trì sự sống của nó ở mức tối thiểu. Nghĩa là không bón phân và cũng không tưới nhiều.

Lúc cây "ngủ" là lúc thuận lợi nhứt để di dời hoặc cắt tỉa chúng mà không sợ chúng mất sức.

Mỗi loại cây thường "ngủ" trong một khoảng thời gian vừa với thời gian của mùa thời tiết. Qua hết mùa "ngủ", nếu không gặp sự cố gì, cây sẽ thức dậy và nảy chồi non.



Lúc ấy, chúng ta cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để cây phát triển tốt tươi. Đây là lúc nên bón phân theo nhu cầu của cây, thường là phân thúc ra lá, ra rễ.


Đến khi cây ra nhiều lá nhiều rễ thì lại bón phân thúc trổ bông, đậu trái, v.v...

Cứ thế xoay vần theo chu kỳ sinh trưởng của cây. Nếu chúng ta không chú ý, chúng ta có thể sẽ vô tình làm cho cây kiệt sức bởi vì đến lúc nó cần ngủ nhưng chúng ta cứ cho nó ăn, cứ bắt nó phải trổ bông.  Hoặc khi cây đang ngủ, chúng ta lại tưởng là nó "chết" nhổ vứt đi thì cũng... tội cho nó!

2 comments:

  1. Mới biết đến blog của chị mà mê quá, đọc liền liền! Thật nhiều quan điểm trúng ý về chuyện thiết kế và chăm sóc vườn nhà - tuy kinh nghiệm 'làm vườn' của tôi so với chị thì còn 'thô sơ' lắm!

    Nhân đọc những bài của chị về African Violet: cây này hồi còn sinh viên ở Châu Âu tôi trồng rất nhiều, để bệ cửa sổ: mua đúng loại đất dành riêng cho nó để trồng nên cũng chỉ ham cây chứ chưa hiểu cây. Khi về Sài gòn mang vài cây về trồng nhưng cứ chết dần mòn.

    Xin hỏi chị kinh nghiệm trồng cây này ở SG có ổn không, hay chỉ ổn ở Đà lạt? Nếu được xin nhờ chị viết chia sẻ một bài về trồng African Violet ở Sài Gòn để được học tập: tìm mua cây không quá khó nhưng loay hoay sợ cây không trụ được!

    Xín chúc chị nhiều năng lượng cho chuyện trồng cây!

    ReplyDelete
  2. Canary: cây African Violets chỉ sống được tốt ở Dalat, nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm nên mình e rằng nó khó sống ở Saigon, trừ phi bạn để nó ở phòng máy lạnh suốt ngày đêm.
    Trước đây, đầu năm 2006, ở Saigon có ông giáo sư Lệ của trường Đại học Khoa học Tự nhiên có trồng nghiên cứu loại cây này. Nhưng hình như dự án đó không thành công vì mình không thấy cây African violets xuất hiện ở Saigon nữa.
    Mình có thấy một vài người bạn ở Singapore trồng violets ở phòng làm việc máy lạnh, thì cây sống và trổ bông được một thời gian.

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails