Saturday, June 4, 2011

Cách trồng và chăm sóc cây "một mùa / annuals"

Là những bà nội trợ trồng hoa, chúng ta ít biết cây hoa nào là cây hoa nào. Chúng ta mua cây vì thấy chúng có hoa đẹp, nhất là ở VN nơi người ta chỉ bán cây khi chúng đang có hoa chứ ít có chỗ bán cây con đem về trồng đợi hoa. Vì vậy khái niệm về cây "một mùa / annuals" hay "xuyên mùa / perennials" hoàn toàn xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, sự hiểu biết về giống loại cây này sẽ rất hữu ích để giúp chúng ta biết cách cư xử với các loại cây hoa.


Chúng ta hay gặp nhiều ở các cửa hàng cây kiểng là loại hoa "một mùa / annuals". Gọi chúng là "một mùa" vì chúng chỉ trổ bông một lần trong suốt quá trình tồn tại của cây. Những loại cây hoa một mùa thường đậu hạt và nảy mầm từ hạt rất dễ dàng.

Ví dụ thực tế như hoa cúc nút áo (globeamaranth), vạn thọ (marigold), sao nháy (cosmos)... Đối với những loại cây này, khi chúng ta trồng một lần, chúng ta sẽ luôn có cây con cho các lần sau vì khả năng "tự mọc" của chúng rất cao.

Chất trồng:

Chúng ta thường mua cây một mùa đang hoa. Tốt nhất bạn nên kiểm tra chất trồng của nó hiện có là gì; nếu chất trồng là loại giữ nhiều ẩm quá hoặc bó chặt rễ quá thì cần phải thay bằng loại chất trồng phù hợp đối với cây trồng chậu. Ưu điểm của loại chất trồng này là giữ đủ ẩm và tạo được mức độ thông thoáng cần thiết cho bộ rễ phát triển nhanh. Bạn có thể xem lại cách pha chế chất trồng cây trong chậu tại đây.


Phân bón:

Ngoài ra vì cây một mùa có vòng đời ngắn và chủ yếu trồng vì bông, nên chúng ta cần phải thường xuyên bón đủ phân để cây có đủ dinh dưỡng. Chúng ta có thể bón phân hóa học (N-P-K) hay phân hữu cơ. Chủ yếu là loại thúc và dưỡng bông, có hàm lượng P cao. Phân hóa học có ưu thế tác động nhanh nhưng cũng làm chai đất; phân hữu cơ tác động chậm hơn nhưng đồng thời tăng chất mùn cho đất. Nếu bạn muốn có kết quả tức thì, phân hóa học là lựa chọn tốt; ngược lại bạn có thể yên tâm dùng phân hữu cơ. Liều lượng phân bón nên chỉ bằng 1/3 thông tin ghi trên bao bì mỗi lần bón.

Chăm sóc:

Khi thấy hoa trên cành tàn, bạn nên cắt bỏ để cây không phải nuôi hạt mà tập trung dưỡng chất trổ bông mới. Tuy nhiên nếu bạn muốn dưỡng hoa lấy hạt, thì bạn nên chọn một vài hoa sung sức để nuôi và không cắt bỏ khi những hoa đó tàn. Sau đó bạn sẽ theo dõi để thu hoạch hạt khi cánh hoa khô hết, chỉ còn lại đài hoa mang hạt bên trong đã trở màu đen.

Lấy hạt và bảo quản:

Bạn nên thu hoạch hạt vào lúc trời nắng khô để tránh hạt ẩm chất lượng xấu. Sau khi thu hạt xong, bạn có thể gieo ngay hoặc nếu chưa thuận tiện thì cho vào túi giấy và cất trong ngăn rau của tủ lạnh. Tỉ lệ nảy mầm của hạt giảm dần theo thời gian cất giữ.
Chúc bạn có một vườn hoa như ý muốn.

4 comments:

  1. Cô ơi, hình mới đẹp quá! Con thấy cái chữ để lệch bên trái có vẻ đỡ che cái hình, cô nhỉ?

    ReplyDelete
  2. Cô quên vụ đó, cám ơn con nhắc nha. Đã làm theo lời con rồi đó :-)

    ReplyDelete
  3. thích quá, cám ơn chị nhiều nhiều nhiều lắm, em học hỏi được quá nhiều cho việc trồng và chăm cây. :)

    ReplyDelete
  4. chào cô,con cũng là 1 ng yêu cây và hoa,bữa giờ con tập tành trồng cây,sưu tầm đc khoảng 20cây,đa số là cây ra hoa và 1 ít cây có dáng bonsai,nay con theo dõi blog's của cô,hết sức ngưỡng mộ cô,vì cô vừa am hiểu cây cối,vừa ở Đà Lạt,nơi trồng đc vô số hoa đẹp,con cám ơn cô về bài viết này,bữa giờ con k hiểu lấy hạt ở đâu,con đang giâm cành vài cây sứ,nhưng chết sạch sẽ,con mong cô có 1 bài về cây sứ,hihihi thân ái xxx

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails