Thursday, August 11, 2011

Trồng African violet

Có thể ở Việt Nam không có nhiều người trồng African Violet vì loại cây này đòi hỏi khí hậu và chất trồng thích hợp. Nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ ở đây cách trồng và thay chất trồng cho loại hoa này.

Trước tiên, chúng ta cần biết rằng African Violet là một loại cây sống trong nhà, không chịu được ánh nắng trực tiếp và cũng không chịu được nước mưa xối xả trên tán lá. AV chỉ cần ánh sáng từ ngoài rọi vào nhà ở gần cửa sổ, thậm chí có thể là ánh sáng đèn, là đủ sống và phát triển.

Ngược với những loại cây sống trong nhà khác, AV lại trổ bông được ở chỗ ánh sáng yếu. Bông AV có nhiều màu và rất bền vì mỗi cành bông có nhiều búp liên tục phát triển. Mỗi đợt bông của AV kéo dài hàng tháng!

Đây là một vài cây AV ở TSV.




Chất trồng của AV bao gồm 3 thành phần chính: Vermiculite để giữ ẩm, Perlite để làm thông thoáng rễ, và chất hữu cơ đã phân hủy từ thảm thực vật ở rừng (là đất đen Di Linh).


Trộn xong nhìn như thế này:


Để giúp cho AV phát triển tốt, tôi sử dụng phân bón hòa tan trong nước của Schultz.


Africa Violet ở TSV được nuôi bằng dây dẫn làm bằng sợi len. Khi thay chất trồng, hoặc trồng, AV... việc đầu tiên là luồn sợi len vào chậu, rồi dùng một miếng giấy tissue để lót đáy chậu, tránh làm chất trồng rơi ra ngoài. Tiếp theo là cho chất trồng vào chừng phân nửa chậu và làm ướt đẫm.
Vì những cây AV ở TSV đã được trồng nhiều năm nên gốc của nó đã vươn dài, do đó tôi phải cắt bỏ bớt để hạ độ cao, tạo sự hài hòa cho cây. Bạn đừng sợ rằng cắt gốc như thế thì cây sẽ chết; đối với AV việc cắt bỏ gốc chỉ làm cho cây bị "shock" một lúc, rồi sau đó nó sẽ ra rễ mới và trở thành bình thường ngay.

Sau khi cắt gốc, tôi còn phải lấy dao cạo bớt lớp vỏ bì của thân để giúp cây mau ra rễ mới.


Cuối cùng là cho phần cây đã vệ sinh gốc vào chậu và cho thêm chất trồng, rồi tưới lại một lượt vào chất trồng và đặt cây AV trở vào khay.

Vì những cây AV của tôi bị cắt mất gốc nên tôi cũng phải bỏ bớt lá để thu gọn cây, tránh bớt cho cây bị shock nên từ những chậu cây lớn, giờ đây những cây AV có tán lá bé hơn và được trồng vào những cái chậu bé hơn cho tương thích với điều kiện: chậu trồng AV phải có đường kính bằng 1/3 đường kính tán lá.
Thế là tôi chỉ còn chờ đợi một thời gian để những cây AV này ra rễ mới và phát triển rồi trổ bông, như chúng đã từng trổ bông từ 5 năm nay!

4 comments:

  1. phân bón hòa tan trong nước của Schultz, Vermiculite để giữ ẩm, Perlite để làm thông thoáng rễ, và chất hữu cơ đã phân hủy từ thảm thực vật ở rừng (là đất đen Di Linh).
    dạ cho em hỏi mua những loại này ở đâu ạ? Em ở sài gòn, rất muốn tìm mua những loại như thế này (do trong sách gardening của nước ngoài có hướng dẫn y chang) nhưng ko biết mua ở đâu tại VN. Em cám ơn nhiều

    ReplyDelete
  2. Heo: rất tiếc đã không trả lời cho bạn sớm hơn.
    Những thứ bạn hỏi ở trên không có bán ở Việt Nam. Tôi thường phải nhờ người nhà, hoặc bạn bè, mua giùm ở Mỹ.

    ReplyDelete
  3. hi bài viết của cô hay quá..con rất thích loại này, hôm nọ lên Đà lạt con định mua trong nhà vườn nhưng sợ về sài gòn trồng ko dc..hjc...cô ơi loại này trồng ở sài gòn có dc ko cô? con cám ơn cô.

    ReplyDelete
  4. Nguyen Linh: kinh nghiệm cá nhân của cô thì AV có thể trồng một thời gian ngắn ở Saigon khi thời tiết đã mát mẻ. Nhưng về lâu dài thì nó không chịu nổi.
    AV cần khí hậu mát mẻ, và chỗ ở thoáng đãng. Cho nên mình nuôi nó trong phòng máy lạnh nó cũng không thọ.

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails