Tuesday, December 21, 2010

Cách lưu trữ phấn hoa lan huệ

Người trồng lan huệ luôn muốn có được những màu huệ mới do mình lai tạo. Tuy nhiên chúng ta gặp một khó khăn là đôi lúc những củ huệ lại không nở đồng loạt một lúc để chúng ta dễ dàng tiến hành thụ phấn. Lúc ấy chúng ta cần phải thu giữ phấn hoa để dành sử dụng về sau.
Phấn hoa có trên nhị của hoa. Phấn đạt độ tốt nhất khi chúng ta nhìn thấy rõ những hạt phấn li ti màu vàng trên vòi nhị.


Đễ lưu trữ ta cần tách rời bầu phấn khỏi vòi nhị để tránh chất ẩm từ trong vòi nhị sẽ có thể làm hỏng phấn hoa. Cách dễ nhất để tách rời bầu phấn là dùng một cái nhíp luồn vào bên dưới bầu phấn và hất nhẹ lên phía trên để tách ra.
Sau khi tách rời bầu phấn khỏi vòi nhị, ta nên đặt những bầu phấn lên một miếng bìa carton để hong cho khô hầu tránh bị mốc. Cũng có thể dùng dao bén cạo nhẹ để lấy hết phấn và bỏ phần lõi đi. Làm như thế để tránh hoàn toàn mốc ẩm.
Cuối cùng ta cho phấn hoa vào trong những bì giấy và cất vào ngăn chứa bơ của tủ lạnh. Phấn hoa lưu trữ như thế này có thể dùng tốt trong vòng 1 đến 2 tháng, thậm chí có thể đến 5 tháng.
Lưu ý là bạn cần phải ghi rõ thông tin về cây huệ mà bạn đã lấy phấn, và thời gian lấy phấn cụ thể để việc sử dụng lai tạo được chính xác về sau.
Bạn có thể tham khảo thêm cách lưu trữ phấn hoa lan huệ trên blog của Mr Brown Thumb tại đây.

No comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails