Friday, December 17, 2010

Giải phẩu củ huệ bị hư úng

Một số người "chơi huệ" sẽ có lúc gặp phải trường hợp đau buồn: củ huệ quý bị hư úng. Những lúc ấy cần phải biết cách "giải phẩu" để cứu củ huệ.
Tôi xin lấy bài viết và hình ảnh của một thành viên trên Gardenweb để minh họa cho cách giải phẩu cứu huệ bị úng.
Đây là củ huệ Emerald được trồng một thời gian sau khi mua về. Nhìn vẻ bề ngoài củ huệ vẫn ổn, nhấc nhẹ đã thấy có lực "trì lại" tức là đã ra rễ, nhưng vẫn không ra lá hoặc vòi bông.


Trong khi đó cái "lõi ngọn" của củ huệ bị khô và khi gở bỏ đi thì lòi ra một cái lổ trống màu đen.




Nghi ngờ củ huệ đã bị hư từ bên trong, chị ấy chuẩn bị "đồ nghề" để giải phẩu củ huệ bao gồm chất khử trùng (captan), dao bén, bật lửa đế khủ trùng dao.


Tiếp theo chị nhổ củ huệ lên, làm vệ sinh sạch sẽ để khám xét. Chị cắt bỏ phần hư ở cổ củ huệ để xem chỗ hư đã ăn đến đâu và gở bỏ hết những lớp vỏ khô bên ngoài, nhưng cuối cùng quyết định phải bổ củ huệ ra mới khám được. Những vệt úng màu đen đã ăn xuống gần đến 'gốc' của củ huệ.




Chị ấy đành phải chẻ cả củ huệ ra để cắt bỏ những phần đã hư úng, bôi chất khử trùng để tránh bị úng.






Cuối cùng chị cho những mẩu huệ đã được cắt tỉa cẩn thận vào bịch nylong có chứa chất Vermiculite, bịt kín, ghi thông tin cẩn thận và để vào chỗ có ánh sáng chờ cho những mẩu huệ ra rễ mới rồi đem trồng.



Bài viết được trích dịch từ đây.

4 comments:

  1. Vậy mình cắt xong bao giờ 4 góc đó nó mới lớn như củ trưởng thành cô?!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hòa Thảo: 4 góc đó nó không "lớn lên thành củ" mà nó sẽ nứt cây con (từ cái đế củ, giữa các bẹ lá), cây con sẽ lớn lên và đồng thời sẽ hình thành củ con. Khoảng 2 năm sau củ con coi như trưởng thành.

      Delete
    2. hôm bữa con mới cắt thử 1 củ, xong con trồng thẳng xuống 1 tháng hơn mới ra rễ (nhưng sáng nay con hí hửng nhổ lên xem rễ nên gẫy hết rồi ^^)
      Vậy là củ này chả khác trồng bằng hạt ha cô ( cuối cùng cũng phải cần 2 năm mới ra bông )

      Delete
    3. Hòa Thảo: đúng rồi, nó cũng mất lâu thơi gian, nhưng nó khác ở chỗ gieo hạt là con biết chắc chắn màu của nó sẽ giống y như màu của củ mẹ; còn gieo hạt thì chưa chắc bởi lẽ có thể có gene trội gene lặng gì đó.

      Delete

Related Posts with Thumbnails