Friday, January 14, 2011

Chọn cây trồng theo phong cách và điều kiện sống

Thông thường người ta chọn cây trồng theo sở thích; người thích cây ăn trái thì trồng ổi, mận, xoài; người thích phong lan thì trồng hồ điệp, cattleya; người thích hoa hồng thì trồng tường vi, tỉ muội, v.v... Ít ai nghĩ đến chuyện chọn cây trồng theo điều kiện và phong cách sống!


Hãy suy nghĩ một chút xem có phải hàng ngày bạn phải đi làm việc 9, 10 tiếng đồng hồ và đến tối về nhà bạn hầu như không còn sinh lực để chăm sóc cho bản thân mình và gia đình, lấy đâu ra thời gian mà ngó ngàng đến cây với cối. Nói vậy để thấy muốn tận hưởng được thú vui tao nhã này bạn cần phải biết chọn cây trồng theo điều kiện và phong cách sống, hay đúng hơn, theo nơi bạn sống và thời gian biểu sinh hoạt hàng ngày của bạn.


Việc đầu tiên là, nếu bạn sống ở xứ nóng thì xin đừng cố công trồng những dòng hoa xứ lạnh, và ngược lại. Làm như thế sẽ nhọc công bạn và dễ dẫn đến thất vọng triền miên vì cây cối cứ chết dần chết mòn, không chịu lớn hoặc không chịu trổ bông.


Thêm nữa, nếu bạn khá bận rộn trong công việc và ít kiên nhẩn chờ đợi, bạn không nên chọn những loại cây trồng đòi hỏi chế độ chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận và phải mất nhiều năm tháng mới trổ bông. Ngược lại, bạn nên chọn những loại cây dễ tính, ra hoa thường xuyên và phù hợp với thổ nhưỡng địa phương bạn ở.


Tóm lại là muốn trồng được những cây hoa xanh tươi, rực rỡ bạn cần phải chọn lựa sao cho chúng phù hợp với điều kiện và phong cách sống của bạn. Nếu không, một ngày nào đó, bạn sẽ còn lại một đám chậu trống không vì bạn đã không có thời gian và điều kiện chăm sóc cho cây nên chúng đã ra đi hết!

16 comments:

  1. Con không thích hoa đuôi tôm lắm nhưng sao trồng chung với ngọc thảo và được ở trong một cái chậu phù hợp lại thấy đẹp dữ vậy nè.

    ReplyDelete
  2. Lâu lâu mới được một cái combination như vậy thôi con à. Cô cũng bực vì đôi khi kết hợp chẳng ăn nhập gì hết trơn :-(

    ReplyDelete
  3. Con thích cái hình góc vườn của cô! Cái thang để đó đáng yêu quá đi, cô hỉ!

    ReplyDelete
  4. Tuli: cái "thang" đó dùng làm chỗ cho cái cây hoa "giun" nó tựa đó con. Giờ thì nó đã được thay thế bằng cái thanh sắt, vì nó bằng tre nên đã bị mục mất rồi.

    ReplyDelete
  5. Cô ơi, cháu ở ngoại thành Hà Nội. Tình cờ cháu biết Blog của Cô. Vừa rồi cháu đi Đà Lạt, mua về rất nhiều hạt giống hoa, trồng hơn 10 ngày rồi mà vẫn chưa thấy nảy mầm

    ReplyDelete
  6. Mẹ Trẻ: cháu mua hạt giống ngoài chợ Dalat thì có khi bị nhầm rồi cháu à; chất lượng của nó không được tốt lắm đâu vì những người bán họ không chuyên, cứ lấy bừa hạt ở đẩu ở đâu rồi bán cho khách du lịch; mười người mua thì đến 9 người thất vọng.
    Lần sau cháu đi Dalat thì tự tìm hạt giống ở những nơi cháu thấy có hoa khô mà về gieo, chứ đừng có mua nữa. Nhưng cũng còn tùy loại hạt vì có hoa xứ lạnh đem về xứ nóng trồng không được cháu à.

    ReplyDelete
  7. Hay quá chị à! xin cảm ơn bài viết này, bấy lâu nay cứ thích cây gì thì trồng cây đó chẳng chút hiểu biết gì về "chuyện trồng cây" hết

    ReplyDelete
  8. My Khanh: trước chưa biết thì giờ biết, cũng đâu có muộn, phải không?
    Chúc bạn trồng được nhiều hoa đẹp.

    ReplyDelete
  9. thật là tuyệt vời quá đi, cả đời chị mong có một vườn hoa để mà ngắm nhưng sao khó quá. Lâu lâu đọc đâu đó thấy người ta nói phảo biết mình muốn gì trong cuộc sống thì mới biết mình sẽ đi về đâu. Con muốn trồng cây nhưng không thể bỏ việc, bỏ con, bỏ chồng để về nhà trồng cây, trồng hoa được.
    Có được một khu vườn như cô làm con ngưỡng mộ quá đi.
    Con ở TP.HCM, chỉ có một miếng đất bé bằng cái bàn học, tiền trong túi ít như cây kẹo ú. Nhà ở hướng tây trồng cây gì chết cây đó, ngắm chậu cầng buồn ơi là...sầu.
    Con nên trồng cây gì hở cô?

    ReplyDelete
  10. Chao con. Neu that su yeu thich trong cay, con hay bat dau tu nhung loai cay de trong nhat ma cho du nha huong tay cung trong duoc nhu hoa canh buom/cosmos hoac cuc nut ao. Co tin chac hai loai hoa do se dem lai su khoi dau tot dep cho con. Chuc thanh cong.

    ReplyDelete
  11. Con thấy trồng 10h là ô kê nhất! Cắm cái là lên, đơn giản nhất, hí hí, không thôi trồng cúc Zinha cũng được dễ trồng hơn cả cosmos!

    ReplyDelete
  12. Chào cô, con cũng có 1 cái ban công nhỏ trên lầu nhưng nhà con ngay hướng nắng, buổi sáng nắng rất gắt nên hầu như những cây trồng đều chết queo, chỉ còn những hoa dại (ko tên) thì còn sống thôi.

    Con dự định sang Tết tu bổ lại bằng cách mua lưới khe nhỏ về bao quanh 1 phần ban công cho bớt nắng để trồng những loài hoa con thích. Nhưng con đọc bài của cô thì nên trồng theo phong cách và điều kiện sống. Con chịu được sự tỉ mỉ, thích các loài hoa dại (đặc biệt là hoa thạch thảo) và cây lá nhỏ vừa đủ, con hiện tại làm ở nhà nên buổi sáng, trưa và tối có thể chăm sóc 1 chút.

    Mong cô tư vấn cho con loại hoa gì có thể trồng trong tình huống này, và bắt đầu việc cải tổ lại khu vườn như thế nào.

    Cám ơn cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ylang: nhà hướng tây không hẵn là không trồng cây được; đơn giản chỉ cần chọn các loại cây chịu nắng và người trồng chịu khó tưới.
      Đầu tiên cô nghĩ con không cần phải che lưới đâu mà nên trồng mấy loại dây leo dễ tinh rồi bắt dây kẽm cho chúng leo lên, làm thành cái mành để che bớt phía nắng. Sau khi đã có cái mành đó, con có thể tha hồ trồng những loại hoa mà con thích.
      Về dây leo dễ tinh, chịu được nắng và trồng được trong chậu, có lẽ con nên chọn tigon. Có thể trồng vào một chậu hình chữ nhật khoảng 3, 4 dây, sau đó bắt dây kẽm cho chúng leo lên trần nhà.
      Con hãy thử trước đi nhé. Sau đó sẽ tính tiếp.
      Chúc con thành công.

      Delete
  13. Chào cô,
    Hôm qua con comment ở đây nhưng không hiểu sao nó biến mất tiêu. Giờ con phải trình bày lại.
    Nhà con nằm ở hướng nắng gắt, ban công để trồng cây, những cây trồng đều chịu không nổi, không biết do cách chăm sóc bị sai hay sao.

    Năm nay con muốn sửa sang lại, định treo lưới đen bao phủ cho nó bớt nắng. Con thích trồng các loại hoa và cây xanh nhỏ, đặc biệt là thạch thảo, cúc, lá dài ko hoa... Con làm việc ở nhà luôn nên có thể chăm sóc 2 buổi mỗi ngày một chút.

    Cô tư vấn cho con cách sắp xếp và những loại cây nào phù hợp để trồng trong điều kiện đó nha.

    ReplyDelete
  14. Dạ, để con đi tìm mua loại tigon trồng như lời cô nói. Mình tìm mua loại hạt hay cây giống này vậy cô? Mà mình tưới nước như thế nào là vừa đủ cho cả ngày? Nhà con còn nhìu chậu cũ (hình tròn, đáy sâu) con tận dụng để trồng loại dây này được không? Dù bản thân con thấy nó cũng chiếm diện tích hơn chậu hình chữ nhật :(

    Con rất vui vì đã nhận được hồi âm của cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ylang: tigon hình như họ bán cây giống con à. Về nước tưới thì con cứ tưới khi nào thấy chất trồng trong chậu bị khô, và tưới cho đến khi nào nước chảy ra ngoài chậu qua lỗ thoát nước là đủ.

      Con cứ tận dụng những gì có thể được, cây tigon không kén chọn nhà lắm đâu :)

      Delete

Related Posts with Thumbnails