Tuesday, January 25, 2011

Trồng hoa thế nào nhìn cho đẹp?

Hầu hết những người yêu thích làm vườn trồng hoa đều luôn mong muốn làm sao cho cái khoảnh sân, mảng vườn trồng bông của mình nhìn thật đẹp. Đẹp được hiểu theo cách tinh tươm nhưng không quá cứng nhắc, đầy màu sắc nhưng không quá sặc sỡ, xanh tươi nhưng không quá um tùm, v.v... theo kiểu vườn Cottage.


Vườn Cottage (tạm gọi Vườn quê) là kiểu vườn trồng hoa "lộn xộn" nhưng có sắp đặt. Sắp đặt về màu sắc, hình dạng, thể loại và kiểu dáng của lá. Màu sắc thì theo tông lạnh hoặc nóng. Hai tông màu này có thể hòa hợp hoặc tương phản: cây có màu nóng (đỏ, vàng, cam...) hoặc lạnh (xanh, tím, lam...) được trồng thành cụm với nhau để tạo tương đồng. Cũng có thể trồng chen với nhau để tạo tương phản.


Tương tự, cây có hình dạng cao, nhọn hoặc thấp, xòe... cũng được dùng để tạo tương đồng và tương phản, v.v... Sự tương đồng tạo cảm giác bình yên; sự tương phản tạo cảm giác hưng phấn.
Nếu bạn muốn tương đồng thì trồng những loại cây có các yếu tố giống nhau, muốn tương phản thì trồng những loại cây có yếu tố khác nhau.
Muốn có sự "lộn xộn", vườn quê không trồng cây theo hàng theo lối mà trồng thành từng khóm; mỗi khóm thường có từ 3 đến 5 cây cùng loại.


Áp những kiến thức này vào mảnh vườn trước sân hay trên tầng thượng của phần lớn chúng ta thì làm sao?
Tôi nghĩ mình có thể làm được như sau:
- trồng mỗi chậu từ 3 - 5 cây theo nguyên tắc tương đồng hoặc tương phản như trên; mỗi chậu sẽ thay thế một "cụm" hoa ngoài bồn;
- xếp những chậu cây thành từng cụm, không xếp hàng thẳng;
- ngụy trang những cái chậu bằng các vật trang trí tự nhiên như đá ong, gỗ lũa, tượng gốm... hoặc bằng chính những chậu cây có lá buông chùng che phủ.


Trước khi bắt tay vào việc chọn và trồng cây, có lẽ các bạn cũng nên vẽ ra trên giấy mô hình "vườn hoa" của mình để dễ hình dung và thay đổi, nếu cần.
Sau khi có được một khoảnh vườn nhìn tương đối thích hợp với phong cách của mình, chúng ta cũng cần phải theo dõi một thời gian để biết chắc những loại cây nào thích hợp với điều kiện tại chỗ, cây nào không thích hợp, v.v... để dần thay thế bằng những loại cây hoàn toàn phù hợp với điều kiện và phong cách sống của mình.
Sự "chọn lọc qua quá trình" này rất cần thiết, nó giúp cho vườn hoa của bạn luôn tinh tươm. Nếu bạn không áp dụng, vườn hoa của bạn sẽ dần đến chỗ lu bu, vì có những cây không phù hợp, sống ngắc ngoải, nhàm chán.
Một nguyên tắc nữa mà bạn cần tuân thủ là... không nên trồng nhiều cây quá để rồi bạn không còn thời gian... hưởng thụ vẻ đẹp của nó vì bạn mãi... bận bịu chăm sóc! Mỗi lần bỏ đi một cây thì chỉ nên trồng vào một cây, cùng màu hoặc cùng loại.


Tóm lại là... một khoảnh vườn đẹp là khoảnh vườn có cây trồng phù hợp, màu sắc hài hòa, xanh tốt và không đòi hỏi quá nhiều thời gian khiến chủ nhân không còn thời gian hưởng thụ cái đẹp của chúng.

Ghi chú: tất cả hình ảnh mình họa có nguồn từ Internet.

3 comments:

  1. Hay quá cô ơi, đúng những thứ con đang tìm kiếm. Hihi cái ý định vẽ ra giấy cho dễ hình dung con cũng từng nghĩ qua nhưng vẫn chưa làm được vì hổng biết vẽ sao cho đẹp. Cái trở ngại lớn nhất của con là ÔNG CHỒNG, hắn ngang bướng lắm. Con đang cố gắng cải tạo hắn bằng "mật".

    ReplyDelete
  2. Linh là Mối Chúa phải không? Mấy ông chồng thường không muốn vợ chen vô chuyện "cái nhà" của mấy ổng, nhưng khi thấy mình làm đẹp quá thì sẽ ủng hộ liền. Con cứ mạnh dạn làm thử trước một góc nào đó cho tinh tươm là "hắn" ok liền hà. Chúc con thành công.

    ReplyDelete
  3. SP nói đúng chóc. Nhiều lần con bị hắn phản đối lắm, nhưng con cứ rình lúc hắn đi vắng làm thật ngon lành, về tới hắn im re (chắc trong bụng cũng khoái)
    Mấy bữa nay WTT bị sao con chỉ nhìn mà hổng nói được, hồi nãy thấy em Ruby Star SP post lên con muốn rụng tim luôn. Em đó đẹp quá SP ơi!

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails