Saturday, December 18, 2010

Chất trồng cho cây trong chậu

Trước giờ mọi người chơi cây kiểng ở mình không quá chú ý đến chất trồng; người có vườn hoặc ở quê thi lấy đất ngoài vườn, trộn thêm một ít phân chuồng rồi cho vào chậu để trồng cây, còn người ở thành phố thì ra hàng bán cây kiểng mua một bịch đất trộn sẵn có tro trấu, xơ dừa và phân bò về sử dụng. Kết quả thì "hên xui may rủi" có khi cây sống được vài mùa, có khi cây chết chỉ sau vài tháng, thậm chí vài tuần và mọi người chỉ nghĩ rằng... cây nó như thế! Thật ra cây không thể chết nhanh như vậy nếu nó được trồng với chất trồng phù hợp trong môi trường chật chội là cái chậu.

Một thành viên trên một mạng sân vườn nổi tiếng của Mỹ, Gardenweb, đã giới thiệu một loại chất trồng không dùng đất dành riêng cho cây trồng chậu. Loại chất trồng này đã được nhiều thành viên khác sử dụng cho kết quả tốt và về sau được gọi là "Al's mix", bao gồm 3 chất chính là vỏ thông, đá granite vụn, đất sét nung.

Nhiều vùng miền ở Việt Nam không có sẵn vỏ thông thì có thể thay thế bằng vỏ trấu khô, và đất sét nung bằng than củi đập vụn hoặc miểng ngói.
Ngoài ra để bổ sung dinh dưỡng và các thành phần vi lượng cần thiết cho cây, người ta thêm vào một ít phân chậm tan và thạch cao.
Tỉ lệ thông thường để pha trộn các chất chính là 1-1-1. Tuy nhiên tùy theo sở thích về "tưới tắm" của người trồng, có thể tăng thêm thành phần vỏ trấu để ít tưới hơn. Về phân chậm tan, tốt nhất là dùng loại hữu cơ đậm đặc có bán ở thị trường Việt Nam là Dynamic Lifter do Úc sản xuất.

Loại "chất trồng không đất" này có ưu điểm là thông thoáng, giữ ẩm nhưng không tích nước, nên giúp cho cây phát triển bộ rễ tốt để hấp thụ dinh dưỡng nuôi cây. Nó lại lâu phân hủy nên không làm ngộp rễ cây nên không cần phải thuờng xuyên thay chậu cho cây. Đặc biệt loại chất trồng này rất phù hợp để trồng bonsai hoặc những cây lưu niên như nguyệt quế, sứ, mai chiếu thủy v.v...
Các bạn đọc có thể tham khảo thêm về loại chất trồng "không đất" này tại đây và tại đây.

17 comments:

  1. Cô Hà Xuân ơi, ngoài Hà Nội không có Dynamic Lifter cô ạ. Liệu con có thể thay thế bằng loại phân nào khác không?
    Con trước giờ hay trộn xỉ than, than củi vụn, phân bón hữu cơ (loại mịn mịn và đóng túi nhỏ nhỏ ấy ạ ) cũng khá xốp nhưng mà mau bị nghèo lắm vì cái phân kia tưới vài lần là nó trôi hết mất còn đâu. Mà bón lại thì không thể trộn đều được. Hơn nữa, cái chất đất trồng ãy vẫn nặng, nhiều loại không ưa

    ReplyDelete
  2. Jun Canty: con có thể thay thế Dynamic lifter bằng bất kỳ loại phân chậm tan nào có nguồn gốc hữu cơ. Vả lại ngay cả loại này thì sau 1 tháng đầu mình cũng vẫn phải bón thêm vì chất trồng không phải là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho cây trong chậu mà chỉ là chỗ để rễ bám vào thôi mà.
    Nếu cháu có trấu mục thì nhiều loại cây ưa lắm.

    ReplyDelete
  3. con đi xin được 1 bao trấu to cô ạ. Nhưng mà sao nó lâu mục quá cô ơi

    ReplyDelete
  4. Jun Canty: chúc mừng con "quyết tâm cao" dùng chất trồng không đất :))
    Nhiều người vẫn chưa thoát được tư tưởng trồng cây phải có đất đấy.
    Con muốn trấu mau mục thì nên ngâm vào nước sẵn trước khi trồng. Cô hay làm thế này: đổ 1 phần than nát (nát thật nát ấy); và 1 phần trấu khô vào một cái thùng chứa lớn, rồi ngâm nước và xài dần.
    Trước khi xài, cô mới trộn thêm DL chứ lúc ngâm thì không ngâm cùng vì sợ phân nó...tan ra nước hết.
    Chúc con mau trồng được nhiều bông đẹp nha.

    ReplyDelete
  5. cháu có cây lan son môi mà không tìm đc cách chăm sóc cô có thể chỉ giúp cháu đc không ạ, cháu cảm ơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô cũng thật sự không biết phải chăm sóc cây son môi... chỉ biết trồng bằng chất trồng thông thoáng và giữ ẩm tốt. Vậy thôi hà.
      Về chất trồng, cháu thử dùng đất sạch Multi hoặc Tribat rồi trộn thêm Perlite, tỷ lệ 2-1 nhé.
      Chúc cháu thành công.

      Delete
  6. em có cây cẩm cù cứ tươi rồi héo tươi rồi héo... hôm nay bực mình quá em nhổ chúng nó lên thì thấy ở dưới gốc, rễ teo hết cả, và bu đầy rệp trắng. Em sợ quá nhổ cả mấy chậu khác, loại cây khác lên thì thấy có nhiều chậu cũng bị.

    Làm sao diệt bọn rệp trắng ở trong đất vậy ạ?? Em nghe nói là thuốc lá có thể diệt được. vậy em mua một túi thuốc lá rắc hết vào các chậu và tưới nước dần thì nó có đỡ rệp không nhỉ?? Cô giúp em với, cám ơn nhìu nhìu
    __________________

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Anh Nguyên...cô thật là không rành về cách diệt rệp, nhưng cô có đọc thông tin nói rằng trong đất mà có rệp như vậy là do môi trường ở đó quá ẩm. Còn việc dùng thuốc lá, có nghĩ nó sẽ không có hại gì nên em cứ thử xem.
      Song song với việc dùng thuốc lá cho vào gốc, em hãy để cho chất trồng thật khô hãy tưới nước nhé.
      Thông thường cô tưới cẩm cù mỗi tuần 2 lần hà.

      Delete
  7. Cô cho cháu hỏi dynamic ở Đà Lạt mua tiệm nào cô,cháu có ra tiệm phân bón hỏi nó đưa ra dynamic loại gì mà có 10 ngàn 1kg cháu sợ phân dỏm vì nghe nói dạo này phân nhái rất nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở Dalat cháu nên đến những chỗ bán "Phân bón và thuốc trừ sâu" dành cho nông dân và hỏi họ phân "di-na-míc" hoặc phân cá viên của Úc thử xem họ có hay không nha.

      Mà mấy chõ đó thường hay bán nguyên bao bự, cô không biết là họ có bán lẻ hay không.

      Chúc cháu tìm được loại phân ưng ý.

      Delete
  8. ah với cô cho cháu hỏi cái hình cây ở tấm hình cuối cùng là cây gì không cô và cách chăm sóc nó ra sao ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cây trong hình cuối cùng ở Dalat người ta gọi là "Cây tăm hương", tên tiếng Anh là Peperomia caperata nhé.

      Cô trồng nó bằng chất trồng SM (không có đất), tưới từ dưới lên (đặt chậu cây lên chậu nước, cho hút nước). Thấy nó sống cũng dai.

      Delete
  9. Cô ơi cho con hỏi hồng leo có trồng đc ở sg kh cô? Con thích loại hồng leo này quá. Mà tìm hết ở các chỗ bán cây kiểng mà kh có cô à.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mypooh: cô nghĩ hồng leo trồng ở Saigon e rằng không trổ bông được, Mypooh ơi :(
      Nhưng dầu sao, con cứ thử xem, biết đâu "nhân định thắng thiên"...hihihi

      Delete
  10. Cô ơi..Cô cho con hỏi 2 việc với ạ
    - Cây son môi, nhân giống thế nào, chăm sóc ra sao? cô chỉ giùm con với ạ
    - Cây đầu tiên trên hình ( cây để trong nhà mà có lá đỏ, lá xanh, chậu màu trắng ý) tên là gì ạ. Để con tìm mua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoa Nguyen: cây đầu tiên trong hình ở Dalat gọi là "Hồng môn Thiên nga". Có dịp đi Dalat con ra chợ hoa Dalat tìm mua nhé. Giá cả cũng hơi cao một chút, nhưng chấp nhận được.
      Về cây son môi, cô không rành chuyện nhân giống. Riêng phần chăm sóc thì...cũng bình thường như mọi loại cây khác: chất trồng thông thoáng, bón phân định kỳ, tưới hàng ngày...và có lẽ nó thích chỗ râm mát hơn là chỗ nắng nhiều. Cô thấy chỗ nắng nhiều cây có hiện tượng...khô đầu cành, lá không xanh mướt.

      Delete
  11. Cô ơi, cho cháu hỏi tất cả các loại cây cảnh đều trồng được với loại chất trồng không đất và đều phải tưới ngược dưới lên? nếu cháu tưới từ trên xuống có được không ạ?

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails